Bế mạc và trao giải Hội thi Tin học trẻ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXI – năm 2018

        Xem với cỡ chữ    

Sáng ngày 06/5/2018, tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, liên ngành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Viễn thông Đà Nẵng, Công ty cổ phần Softech, Trung tâm thực hành quốc tế FPT, Trường Đại học Duy Tân đã phối hợp tổ chức bế mạc và trao giải Hội thi Tin học trẻ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXI - năm 2018 dành cho học sinh Tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT).

 

1. Về thi phần chung

-Bảng A (TH) có 138/258 thí sinh đạt giải (21 giải Nhất, 36 giải Nhì, 40 giải Ba và 41 giải Khuyến khích) với tỉ lệ 53,49%. Các trường TH thuộc quận Hải Châu và Thanh Khê cùng có 08 giải Nhất; huyện Hòa Vang có 04 giải Nhất và quận Liên Chiểu có 01 giải Nhất. Em Phan Minh Đan- Trường TH Trần Cao Vân, quận Thanh Khê là thí sinh có số điểm cao nhất ở phần thi này (99/100 điểm). 

 

-Bảng B (THCS) có 106/153 thí sinh đạt giải (15 giải Nhất, 24 giải Nhì, 32giảiBa và 35 giải Khuyến khích) với tỉ lệ 69,28%. Các trường THCS thuộc quân Sơn Trà đạt 06 giải Nhất, THCS-THPT Nguyễn Khuyến đạt 04 giải Nhất, các trường THCS quận Ngũ Hành Sơn đạt 02 giải nhất, các trường THCS quận Hải Châu, Thanh Khê, Hòa Vang – mỗi đơn vị có 01 giải Nhất. Đặc biệt, 08em: Nguyễn Trần Thế Anh, Phạm Trung Hiếu, Châu Diễm Hoàng- Trường THCS Lý Tự Trọng (Sơn Trà),Huỳnh Cao Mai Nhân- THCS Nguyễn Chí Thanh (Sơn Trà), Lê Trần Thanh Toàn - THCS Nguyễn Văn Cừ (Sơn Trà), Nguyễn Trương Thanh Nhật- THCS Chu Văn An (Thanh Khê),Phan Quang Hiếu, Đinh Thành Nhật-Trường THCS,THPT Nguyễn Khuyến cùng đạt điểm 10 tuyệt đối.

 

-Bảng C (THPT) có 56/81 thí sinh đạt giải (08 giải Nhất, 12 giải Nhì, 16 giải Ba và 20 giải Khuyến khích) với tỉ lệ 69,14%. Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chiếm 07/08 giải Nhất. Đặc biệt, em Đặng Xuân Minh Hiếu – lớp 8/8 Trường THCS Nguyễn Văn Cừ, quận Sơn Trà, năm ngoái đã đạt giải Nhất quốc gia, năm nay buộc phải thi vượt cấp lên bảng THPT và em đã xuất sắc đạt giải Nhất ở bảng thi này! 

 

Nhìn chung, bài thi phần chung năm nay có chất lượng tốt và tương đối đồng đều ở các bảng, các quận huyện trong thành phố. Học sinh quận Sơn Trà, Hải Châu, Thanh Khê, Hòa Vang, THCS-THPT Nguyễn Khuyến và THPT chuyên Lê Quý Đôn tỏ ra vượt trội ở phần thi này.

 

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở GDĐT, Trưởng ban chấm thi

phát biểu bế mạc Hội thi

 

 

2. Về thi lập trình phần cứng THCS (E2) và THPT (E3)

Năm nay, lần thứ ba thành phố tổ chức thi nội dung này. Toàn hội thi có 10 đề tài của THCS và 25 đề tài của THPT. Kết quả, cấp THCS (E2) có 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 02 giải Ba và 02 giải Khuyến khích (tỉ lệ 70%); cấp THPT (E3) có 03 giải Nhất, 04 giải Nhì, 05 giải Ba và 05 giải Khuyến khích (tỉ lệ 68%).

 

Nhìn chung, các công nghệ được sử dụng trong các sản phẩm dự thi mang tính cập nhật như lập trình nhúng và lập trình trên các thiết bị di động. Tuy nhiên, cả 2 bảng E2 và E3, ý tưởng các đề tài chưa mới, còn trùng lặp với những đề tài đã làm trước đó.

 

- Các đề tài thuộc Bảng E2 mang tính ứng dụng bởi ý tưởng được xuất phát từ thực tiễn quan sát của các em. Tuy nhiên, đề tài còn tương đối đơn giản, cần được hoàn thiện nhiều hơn nữa. Chỉ có 01 đề tài "Thiết bị thống kê người hỗ trợ hoạt động kinh tế xã hội an ninh" của em Phan Quang Minh – Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến và Nguyễn Trần Thế Anh - THCS Lý Tự Trọng, quận Sơn Trà mang tính đột phá về công nghệ nhận dạng và xử lý hình ảnh.

 

- Bảng E3 năm nay có chất lượng đồng đều và hoàn thiện hơn. Thí sinh đa phần nắm rõ về công nghệ và kỹ thuật lập trình. Một nhược điểm cần khắc phục trong những năm đến là các ý tưởng có tính mới và đột phá. Số trường tham gia bảng E còn ít, hầu hết là học sinh đến từ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, chỉ có 01 nhóm của Trường THPT Trần Phú và 02 nhóm của Trường THPT Skyline.

 

Từ đây, các đơn vị cần đầu tư hơn nữa để các em tham gia ở các hội thi sắp đến. Học sinh cần tìm kiếm những ý tưởng, công nghệ mới như sử dụng các API (nhận dạng giọng nói, bản đồ, ...), Trí tuệ nhân tạo AI, Robot, Máy học, Công nghệ thực tế ảo Unity Engine,… thì mới có thể cạnh tranh được với các đơn vị đến từ thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

 

3Về Phần mềm sáng tạo

Nhìn chung, hầu hết các thí sinh có nhiều đầu tư cho sản phẩm. Ban giám khảo(BGK) đã thống nhất chấm chọn 108 giải, tỉ lệ 75% (16 giải Nhất, 23 giải Nhì, 32 giải Ba và 37 giải Khuyến khích) ở 03 bảng D1, D2, D3.

- Sản phẩm của bậc TH (Bảng D1) năm nay khá đa dạng về chủ đề, được các em khai thác nhiều nhất là chủ đề về học tập, bảo vệ môi trường, hướng dẫn cho trẻ kỹ năng sống, và kỹ năng sinh tồn cơ bản và an toàn giao thông. Nổi bật trong số 92 sản phẩm dự thi năm nay là phần mềm "Kỹ năng sống cho trẻ mầm non" của em Nguyễn Kim Tài – lớp 5/1 Trường Tiểu học Lý Công Uẩn, Hải Châu. Sản phẩm này có tiềm năng ứng dụng – phần mềm giúp các phụ huynh có thể hướng dẫn những kỹ năng cần thiết cho trẻ mầm non. Sản phẩm "Em vào lớp 1" của nhóm học sinh Phạm Như Ngọc, Lê Phan Hà Phương, Cao Lê Ngọc Mai - Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Sơn Trà, được BGK đánh giá cao về mức độ hoàn thiện, tính thẩm mỹ và nội dung. Nhóm tác giả này đã biết kết hợp và sử dụng nhiều công cụ khác nhau để hoàn thiện sản phẩm dự thi, như dùng Image Composer để vẽ và chỉnh sửa ảnh, Audacity 2.0 để thu âm và cắt chỉnh âm thanh, Articulate Engage để xây dựng các bài học và AutoPlay Media Studio để xây dựng và hoàn thiện phần mềm. Từ việc minh hoạ và trả lời trôi chảy các câu hỏi khó của BGK, chứng tỏ các em nắm vững công cụ và kỹ thuật xây dựng sản phẩm, có sự đam mê và đầu tư công sức khá nhiều.

 

- Ở cấp THCS (Bảng D2), học sinh sử dụng kỹ thuật và ngôn ngữ lập trình đa dạng như HTML, Visual Basic, Scratch, MIT App Inventor và Android. Đặc biệt, năm nay nhiều em sử dụng Scratch để phát triển các sản phẩm phần mềm dự thi. Trong số các sản phẩm dự thi năm nay, nổi bật có một số sản phẩm sau đây: Phần mềm "Kỹ năng đoàn đội" của nhóm học sinh Trần Hồng Quân, Nguyễn Nữ Khánh Ngọc, Đặng Nguyễn Ngọc Toàn - Trường THCS Lê Độ - Sơn Trà có ý nghĩa và tính ứng dụng thực tế vì được cài trên di động. Học sinh có thể tham khảo các kỹ năng Đoàn Đội ngay trên thiết bị di động và có thể tra cứu ngay cả khi không có kết nối Internet nên khá tiện lợi và hữu dụng. Phần mềm được đóng gói và cài đặt trên các dòng điện thoại hoặc máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Phần mềm "10 vạn câu hỏi vì sao" của Văn Đức Trường Giang - lớp 7/1 Trường THCS Lý Tự Trọng, Sơn Trà được đầu tư kỹ phần nội dung cũng như giao diện bắt mắt. Sản phẩm không thua kém các phần mềm thương mại, phù hợp với lứa tuổi của các em. Phần mềm này cũng được viết trên MIT App Inventor, đóng gói chạy trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android nên có thể cài đặt và sử dụng dễ dàng trên các thiết bị di động thông dụng hiện nay. Thí sinh đã nắm khá kỹ về kỹ thuật xây dựng phần mềm, trả lời suôn sẻ các câu hỏi của BGK, chứng tỏ nắm vững kĩ thuật khi thể hiện.

 

- Ở Bảng D (THPT), số thí sinh tham dự chưa nhiều, chất lượng chưa đồng đều, các sản phẩm có chuyên môn sâu chủ yếu vẫn thuộc về các trường vốn có thành tích cao. Ở yêu cầu cấp học THPT, ngôn ngữ lập trình và công nghệ mà các em sử dụng chủ yếu tập trung vào các ngôn ngữ phổ biến và cập nhật hiện nay như Ngôn ngữ lập trình Java, Python và Công nghệ lập trình.NET (ngôn ngữ lập trình C#, VB.NET).

 

Sản phẩm nổi bật là "Bộ sản phẩm dạy học lập trình nhúng cho học sinh tiểu học và trung học" của em Hồ Tuấn Kiệt – lớp 12A5 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Sản phẩm là bộ bo mạch tích hợp cho phép các thiết bị ngoại vi kết nối với bo mạch chính thông qua một dây nối duy nhất đó là cổng USB. Đi kèm theo bộ phần cứng tích hợp là môi trường phát triển phần mềm cho phép kéo thả trực quan bằng các khối lệnh hết sức đơn giản và dễ hiểu, các mã lệnh sẽ được tự động sinh ra dựa trên các khối lệnh mà người dùng kéo thả đó; điều này giúp cho việc học lập trình nhúng dễ hơn nhiều, nhất là đối với những người mới tiếp cận học môn học này. Đối với những ứng dụng đòi hỏi về tính tương tác với máy chủ, sử dụng cơ sở dữ liệu người dùng có thể lập trình cho phía server bằng các ngôn ngữ lập trình cấp cao (thế hệ thứ 3) rất thân quen như là Python, Ruby thay vì phải lập trình với các ngôn ngữ cấp thấp rất phức tạp. Sản phẩm được BGK đánh giá cao về sự đầu tư công sức và kỷ thuật lập trình.

 

Những đánh giá trên đây của BGK tiếp tục khẳng định Tin học trẻ thành phố Đà Nẵng là một sân chơi hữu ích cho học sinh, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng mạnh mẽ của toàn xã hội trong việc ứng dụng công nghệ thông tin.

 

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Thành ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT và ông Nguyễn Duy Minh, Bí thư thành đoàn Đà Nẵng trao thưởng Giải Nhất cho học sinh

 

Kết quả Hội thi Tin học trẻ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXI – năm 2018 không chỉ có những tên học sinh, tên trường tiêu biểu, những sản phẩm vừa nói trên đây. Thành quả Hội thi của chúng ta còn thể hiện ở chiều rộng và bề sâu của phong trào say mê học tập và ứng dụng Tin học. Những trường, đơn vị xa trung tâm thành phố, điều kiện học tập còn rất khó khăn, chất lượng học sinh đầu vào không cao, nhưng thật đáng ngạc nhiên khi các em nỗ lực để đứng vào tốp đầu của thành phố ở các phần thi.

 

Có thể khẳng định rằng, Hội thi Tin học trẻ thành phố lần thứ XXI - năm 2018 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Cũng tại Hội thi này, chúng ta còn phát hiện ra những học sinh có năng lực giỏi toàn diện. Nhiều em là học sinh trong các đội tuyển đạt giải học sinh giỏi quốc gia, đạt giải Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia và các bộ môn năng khiếu khác cũng đã chứng tỏ khả năng Tin học của mình. Một hình ảnh thú vị trong Hội thi này là em Trịnh Nguyễn Hồng Minh, học sinh lớp 6 Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến – người đã giành giải quán quân Giọng hát Việt nhí năm 2015 đã đạt giải Nhì phần mềm sáng tạo tại Hội thi này.Hội thi tiếp tục khơi dậy niềm yêu thíchvà năng lực sáng tạo Tin học của thanh thiếu nhi. Kết quả của hội thi có thể là sự ghi dấu ban đầu cho sự phát triển các tài năng tin học thành phố trong tương lai.Qua 21 lần tổ chức, từ phong trào tin học trẻ thành phố, chúng ta đã và đang có những tài năng Tin học trưởng thành, đang góp sức trên các lĩnh vực đời sống của thành phố và cả nước.

 

Chúng ta cần biểu dương tất cả các em đã nỗ lực tham gia hội thi này. Sở GDĐT trân trọng cảm ơn sự quan tâm phối hợp, hỗ trợcủa các cấp các ngành, các đoàn thể hữu quan, các quận, huyện và các nhà trường; cảm ơn sự tài trợ các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, sự hưởng ứng tham gia và đóng góp của các cơ sở giáo dục, cơ sở Đoàn Thanh niên, qúy vị trong Ban Tổ chức, Hội đồng coi thi, chấm thi; trân trọng cảm ơn Trường Đại học Duy Tân, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã tạo mọi điều kiện về đội ngũ cán bộ, giảng viên và cơ sở vật chất kĩ thuật để Hội thi đạt được mục tiêu đề ra. Trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình đã đến dự và đưa tin kịp thời cho Hội thi.

 

Chúc các thầy cô giáo và các em học sinh tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong Hội thi Tin họctoàn quốc lần thứ 24 được tổ chức tại thành phố Vũng Tàu vào tháng 8 năm 2018.

 

PHÒNG GIÁO DỤC TRUNG HỌC

In Quay lại chia sẻ bài viết

Các tin khác








0 0 1 1 0 4 9 4 4 1
Hôm nay: 889
Hôm qua: 4450
Tháng này: 40711
Tổng cộng: 0011049441