Hướng đến Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp thành phố học sinh trung học năm học 2018 -2019

        Xem với cỡ chữ    

Ngày 01/12/2018, tại Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp thành phố học sinh trung học năm học 2018-2019. Cuộc thi được phát động từ ngày 04/9/2018, trải qua các vòng thi cấp trường, quận, huyện và thành phố theo Thông tư số 38/TT-BGDDT ngày 02/11/2012 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; Thông tư số 32/2017/TT-BGDDT ngày 19/12/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 38/2012/TT-BGDDT ngày 02/11/2012 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Cuộc thi KHKT cấp thành phố học sinh trung học được tổ chức hằng năm nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống; góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Cuộc thi được các trường đại học, cao đẳng, cơ sở nghiên cứu, các tổ chức, cá nhân và phụ huynh tham gia hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH), sáng tạo kỹ thuật của học sinh. Từ đó, tạo cơ hội để học sinh giới thiệu kết quả sản phẩm của mình, tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, khoa học giữa các trường, địa phương trong cả nước và hội nhập quốc tế.

 

 

Tại Cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm 2017 tại Bà Rịa Vũng Tàu, đoàn Đà Nẵng đạt 01 giải Nhất, 03 giải Ba và 01 giải Khuyến khích. Tiếp theo năm 2018, tại Đà Lạt, đoàn Đà Nẵng đạt 02 giải Nhì và 02 giải Khuyến khích. Kết quả này cho thấy hoạt động NCKH, sáng tạo kỹ thuật đã thu hút được sự quan tâm, đam mê và đầu tư công sức trí tuệ của thầy trò thành phố.

 

Để tổ chức hoạt động NCKH và chuẩn bị tham gia Cuộc thi KHKT cấp quốc gia, các trường trung học đã tổ chức thông tin rộng rãi mục đích, ý nghĩa của công tác NCKH và các quy định, hướng dẫn về cuộc thi đến cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng xã hội. Các đơn vị đã khai thác tiềm lực của đội ngũ giáo viên, giảng viên có năng lực và kinh nghiệm NCKH đã từng hướng dẫn học sinh NCKH; đưa nội dung hướng dẫn NCKH vào sinh hoạt của tổ/nhóm chuyên môn; giao nhiệm vụ cho giáo viên trao đổi, thảo luận về những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn để định hướng, hình thành ý tưởng về dự án nghiên cứu; phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, các viện và trung tâm khoa học công nghệ trong việc hướng dẫn các đề tài khoa học cho học sinh, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị cho học sinh NCKH và tham gia Cuộc thi.

 

Cuộc thi năm nay đã thu hút 264 học sinh dự thi và 148 giáo viên hướng dẫn đến từ 61 trường (THCS: 39; THPT: 22). Đến ngày 20/11/2018, Sở GDĐT đã nhận được 148 dự án (THCS: 53; THPT: 95) của 22 lĩnh vực dự thi. Để thuận lợi cho công tác thẩm định dự án, Sở GDĐT đã chia 22 lĩnh vực thành 05 tiểu ban (Tiểu ban 1: Khoa học động vật, Hóa Sinh, Kỹ thuật y sinh, Sinh học tế bào và phân tử, Hóa học, Năng lượng Hóa học, Vi sinh (20 dự án); Tiểu ban 2: Sinh học trên máy tính và Sinh – Tin, Hệ thống nhúng, Toán học, Rô bốt và máy thông minh, Phần mềm hệ thống (43 dự án); Tiểu ban 3: Y sinh và Khoa học sức khỏe, Khoa học Trái đất và Môi trường, Kĩ thuật môi trường, Khoa học Thực vật, Y học chuyển dịch (24 dự án); Tiểu ban 4: Năng lượng Vật lí, Kỹ thuật cơ khí, Khoa học vật liệu, , Vật lí và Thiên văn (34 dự án); Tiểu ban 5: Khoa học xã hội và hành vi (27 dự án)).

 

Tổng số lượng dự án đăng kí dự thi năm nay tăng 12 dự án; trong đó, Tiểu ban 2 tăng 12 dự án, Tiểu ban 5 tăng 13 dự án, cấp THPT tăng 21 dự án, cấp THCS giảm 9 dự án so với năm học 2017-2018.

 

 

Để đáp ứng yêu cầu Cuộc thi INTEL ISEF quốc gia và quốc tế được tổ chức vào năm 2019, Cuộc thi KHKT cấp thành phố năm nay đánh giá dự án căn cứ theo nhiều tiêu chí. Đối với Dự án khoa học: Câu hỏi nghiên cứu: 10 điểm; Kế hoạch nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu: 15 điểm; Tiến hành nghiên cứu (thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu): 20 điểm; Tính sáng tạo: 20 điểm; Trình bày (gian trưng bày và trả lời phỏng vấn): 35 điểm.  Đối với Dự án kĩ thuật: Vấn đề nghiên cứu: 10 điểm; Kế hoạch nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu: 15 điểm; Tiến hành nghiên cứu (xây dựng và thử nghiệm): 20 điểm; Tính sáng tạo: 20 điểm; Trình bày (trưng bày poster và trả lời phỏng vấn): 35 điểm. Tại phần thẩm định dự án, thí sinh trình bày dự án và trả lời các câu hỏi của giám khảo. Đối với các dự án đạt giải cao nhất toàn cuộc thi có thể phỏng vấn thêm bằng tiếng Anh (những thí sinh đạt yêu cầu về trình độ tiếng Anh mới được chọn cử đi tham dự cuộc thi quốc tế).

 

Cuộc thi năm nay tiếp tục thể hiện lòng say mê nghiên cứu, năng lực sáng tạo của các em học sinh Đà Nẵng; qua đó, bước đầu thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế xã hội thành phố trong tương lai.

 

Hi vọng Cuộc thi KHKT cấp thành phố học sinh trung học năm học 2018 – 2019 sẽ lựa chọn được những sản phẩm xuất sắc nhất, tiếp tục tham dự cấp quốc gia, góp phần thúc đẩy công tác nghiên cứu khoa học, sáng tạo kĩ thuật của học sinh thành phố được phát triển hơn nữa./.

 

                                                PHÒNG GIÁO DỤC TRUNG HỌC

In Quay lại chia sẻ bài viết

Các tin khác








0 0 1 1 0 4 9 2 9 0
Hôm nay: 738
Hôm qua: 4450
Tháng này: 40560
Tổng cộng: 0011049290