Hội thảo “Nâng cao chất lượng bài thi môn Ngữ văn trong Kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021 và Kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2020-2021”

        Xem với cỡ chữ    

Ngày 31/10/2019, tại Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến đã diễn ra buổi Hội thảo Nâng cao chất lượng bài thi môn Ngữ văn trong Kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021 và Kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2020-2021.

 

Đến dự chủ trì và phát biểu chỉ đạo Hội thảo có bà Phạm Thị Trinh – Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, Hội thảo còn có sự góp mặt của hơn 130 cán bộ, giáo viên là chuyên viên phụ trách bộ môn Ngữ văn Phòng GDĐT các quận, huyện, cán bộ quản lí, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên giảng dạy Ngữ văn lớp 9 đến từ 60 trường THCS trên địa bàn thành phố.

 

Buổi Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá kết quả bài thi môn Ngữ văn trong Kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT từ năm 2017 đến 2019; từ đó đề ra những giải pháp hiệu quả về việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong dạy học môn Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Cùng với đó, Ban Tổ chức Hội thảo mong muốn tạo điều kiện để giáo viên chủ động, sáng tạo trong việc trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp phù hợp. Kết quả của Hội thảo sẽ là những bài học kinh nghiệm quý báu để các cán bộ quản lí áp dụng trong công việc điều hành, chỉ đạo về chuyên môn.

 

Toàn cảnh buổi Hội thảo

 

Các thành viên tham dự Hội thảo đã được lắng nghe 04 tham luận đến từ các thầy cô giáo giảng dạy bộ môn Ngữ văn của các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố. Đầu tiên là tham luận "Kĩ năng làm văn nghị luận xã hội" của cô giáo Ngô Hòa Liên – Giáo viên Trường THPT Thái Phiên. Có thể nói, trong những năm gần đây, phần làm văn nghị luận xã hội đã có nhiều thay đổi trong đề thi theo hướng mở, phát huy năng lực của học sinh, tạo cơ hội để học sinh nói lên suy nghĩ, chính kiến của bản thân. Tuy nhiên, kết quả dạy học Ngữ văn đã thực sự bắt kịp với sự thay đổi đó hay chưa thì thật sự còn có nhiều điều đáng bàn. Việc rèn luyện kĩ năng làm văn nghị luận xã hội như thế nào để dạy học Ngữ văn thực sự mang lại hiệu quả thiết thực luôn là trăn trở của giáo viên đứng lớp. Tham luận của cô giáo Ngô Hòa Liên không chỉ thiết thực, khoa học mà quan trọng hơn còn khơi dậy trong giáo viên ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê cần đổi mới tích cực và hiệu quả hơn nữa để chất lượng dạy học Ngữ văn được cải thiện tốt hơn. Với 10 phút trình bày ngắn ngủi nhưng người nghe vẫn cảm nhận được nỗi đau đáu, trăn trở của cô giáo làm cách nào để có được một giờ học văn đậm chất văn, làm cách nào để tiếp lửa đam mê cho học sinh,… 

 

Cô giáo Ngô Hòa Liên – TTCM Trường THPT Thái Phiên báo cáo tham luận

 

Góp phần giúp Hội thảo phong phú về nội dung là tham luận "Rèn luyện kĩ năng làm văn nghị luận văn học" của cô giáo Trần Thị Thiên Vân – Giáo viên giỏi cấp thành phố năm học 2018 – 2019 đến từ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Trong khuôn khổ của một tham luận, người viết đã tổng hợp các dạng đề thường xuất hiện trong đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT trong 10 năm qua; từ đó định hướng cách ôn tập, rèn luyện kĩ năng cho học sinh bao gồm các bước: tìm hiểu đề, xác định vấn đề cần nghị luận, kĩ năng xây dựng luận điểm, kĩ năng chọn lựa dẫn chứng, kĩ năng diễn đạt, dùng từ, đặt câu. Đặc biệt, trong đó cô giáo thống kê những lỗi học sinh thường mắc phải trong quá trình làm bài thi. Đây là một trong những điểm được các giáo viên tham dự Hội thảo đánh giá cao, thu hút sự quan tâm của người nghe.

 

Một trong những nội dung được chờ đón là tham luận "Vận dụng lí thuyết văn bản tự sự và biểu cảm vào dạy học môn Ngữ văn" của thầy giáo Trần Văn Quang đến từ Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến. Với 40 năm kinh nghiệm trong nghề, thầy Trần Văn Quang đã đúc kết trong một chuyên đề ngắn gọn, đầy đủ, khoa học giúp ích rất nhiều cho giáo viên trong việc truyền tải kiến thức cho học sinh. Có thể nói đây là một trong những phương pháp dạy học tưởng chừng đơn giản mà phức tạp, cũ mà mới. Bởi nếu người giáo viên không chịu khó nghiên cứu, đầu tư, kết nối các văn bản thì khó phát huy ưu thế của phương pháp này. Một cách hoa mỹ; đó là việc "thổi hơi thở" dạy học của cuộc sống vào những kiến thức cổ điển, nâng cao chất lượng "cuộc sống thật" trong các bài học. Song song với phần trình bày những lý thuyết chung, tham luận đã minh họa bằng những bài học cụ thể, sinh động. Có thể xem, đây là tham luận công phu để các trường THCS tham khảo và áp dụng trong thực tiễn giảng dạy khi việc dạy học Ngữ văn vẫn còn nhiều khó khăn.

 

Để hoàn thiện hơn nội dung Hội thảo, cô giáo Trần Thị Minh – Giáo viên Trường THCS Lê Lợi, quận Ngũ Hành Sơn đã đóng góp tham luận "Kinh nghiệm dạy học ôn tập nhằm nâng cao chất lượng bài thi Ngữ văn trong Kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT". Thomas Edison đã từng nói: "Nếu bạn muốn thành công, phải lấy lòng kiên trì làm bạn tốt, lấy kinh nghiệm làm tham mưu, lấy cẩn thận làm anh em, lấy hy vọng làm lính gác". Công tác ôn tập cho học sinh quả đúng như vậy. Với xu thế xã hội hiện nay, khi phụ huynh và học sinh dần dần xa rời môn Ngữ văn, việc thu hút các em về với bộ môn này thực sự là bài toán khó. Các giáo viên luôn đau đáu làm sao để học sinh "yêu Văn trước khi giỏi Văn". Các em phải nhận thức được sự cần thiết của môn Ngữ văn trong đời sống hằng ngày thay vì học Văn chỉ để dự thi. Từ đó, cô Trần Thị Minh đã chia sẻ một số kinh nghiệm đã làm để đạt được kết quả tốt trong công tác dạy học ôn tập cho học sinh ở những năm học vừa qua. Muốn đạt kết quả cao đòi hỏi giáo viên, tổ chuyên môn đến nhà trường phải xây dựng kế hoạch, phân công chuyên môn, phân hóa học sinh, dạy học theo đối tượng, thống nhất nội dung ôn tập. Những kinh nghiệm cụ thể, thiết thực của Trường THCS Lê Lợi rất hữu ích để giáo viên và các trường tham khảo.

 

Các giáo viên tham gia hội thảo

 

Trong không khí sôi nổi và hào hứng, Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đến từ các trường THCS trên địa bàn thành phố. Trong Hội thảo, nhiều thầy cô giáo đã bày tỏ những ý kiến tâm huyết, những suy nghĩ trăn trở trước thực trạng dạy văn, học văn hiện nay trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật. Sau thời gian làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao, Hội thảo đã thống nhất và đi đến một số kết luận về công tác chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, tập trung cho công tác ôn tập để chất lượng bài thi môn Ngữ văn trong Kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT các năm học đến có nhiều khởi sắc. 

 

Sau thành công của Hội thảo Ngữ văn, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng các bộ môn khác trong thời gian tiếp theo để đưa chất lượng giáo dục ở Đà Nẵng ngày càng đi lên.

                                                PHÒNG GIÁO DỤC TRUNG HỌC

In Quay lại chia sẻ bài viết

Các tin khác








0 0 1 2 9 4 0 7 5 0
Hôm nay: 1991
Hôm qua: 6482
Tháng này: 36788
Tổng cộng: 0012940750