Hội thảo quốc gia Tổng kết dự án về Bộ công cụ Hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với Đọc Viết và Toán

        Xem với cỡ chữ    

Ngày 15/6/2018, tại Khách sạn Kim Liên, 7 Đào Duy Anh, Hà Nội, Tổ chức Save The Children International (SCI) phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo đã điểm lại quá trình ba năm thực hiện dự án (2015-2018), với nhiều bài học kinh nghiệm, kết quả và đề ra hướng phát triển của mô hình này trong thời gian tới.

 

 

Với tổng kinh phí 725.300 USD (tương đương 16.258.000 VNĐ), dự án được tiếp nhận và thực hiện bởi Ủy ban nhân dân hai huyện địa phương dưới sự tài trợ của SCI trong ba năm (2015-2018).

 

Một trong những hoạt động trọng tâm của dự án là việc thí điểm Bộ công cụ Hỗ trợ giáo dục sớm (Early Learning Matters - ELM). ELM là một giải pháp dựa trên các bằng chứng thực tiễn, các hoạt động học mà chơi hỗ trợ nhà trường, cha mẹ, cộng đồng và chính phủ trong việc mang tới các cơ hội học tập sớm cho trẻ từ 3-6 tuổi, giúp các em hình thành các kỹ năng học sớm về đọc viết và toán học, không chỉ trong trường học mà còn trong cộng đồng nơi các em đang sinh sống.

 

Tính đến năm 2017, bộ công cụ ELM đã được SCI triển khai tại 18 quốc gia. Tại mỗi nước, Bộ công cụ này được điều chỉnh để áp dụng cho phù hợp với điều kiện thực tế của quốc gia đó.

 

Tại Việt Nam, mục tiêu của dự án là góp phần nâng cao sự sẵn sàng đi học và sự phát triển toàn diện của trẻ em DTTS tại địa bàn dự án, thông qua ba hợp phần chính là cải thiện môi trường học tập tại trường, cải thiện môi trường học tập tại nhà và thúc đẩy sự công nhận của Bộ GD&ĐT đối với phương pháp ELM như là một bộ công cụ toàn diện nâng cao tính hiệu quả của chương trình giáo dục mầm non quốc gia hiện hành.

 

Cụ thể, đối tượng hưởng lợi chính của dự án là các trẻ em các dân tộc H'Mong, Dao, Thái và Cơ Tu huyện Văn Chấn, Tây Giang và sau này mở rộng ra các địa bàn khác như Điện Biên, Đồng Nai.

 

Trong ba năm triển khai (2015-2018), dự án đã tập trung hỗ trợ nâng cao năng lực cho giáo viên mầm non và cán bộ quản lý giáo dục, cha mẹ, học sinh/người chăm sóc trẻ tại địa phương về thực hành ELM tại trường và tại nhà. Bên cạnh đó, tổ chức SCI phối hợp với Cục Nhà giáo và CBQL GD triển khai tập huấn báo cáo viên quốc gia về ELM cho các cán bộ quản lý giáo dục mầm non của 25 tỉnh thành trọng điểm trên cả nước.

 

Chỉ sau hơn một năm triển khai, dự án đã cho thấy kết quả khả quan. Theo Báo cáo từ Hệ thống đánh giá quốc tế về kết quả học sớm của trẻ (IDELA), sự phát triển của các trẻ tham gia dự án đã tăng ở tất cả các lĩnh vực. Điều này đã thể hiện sự cải thiện về tính sẵn sàng đi học của trẻ sau 14 tháng thử nghiệm mô hình ELM.

 

Đặc biệt, các bậc cha mẹ/người chăm sóc trẻ cũng đã có sự chuyển biến tích cực cả về kiến thức, thái độ và hành động trong việc dạy con học tại nhà. Điển hình là việc nhận thức của cha mẹ/người chăm sóc trẻ về tạo môi trường giàu chữ viết đã hoàn toàn thay đổi. Sự hình thành thói quen mua/mượn sách về nhà cho trẻ đã tăng.

 

Nhận xét về kết quả dự án, bà Dragana Strinic, Trưởng đại diện SCI tại Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi hơn 4.000 trẻ em DTTS trong độ tuổi từ 3 đến 6 ở những vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn đã có những tiến bộ rõ rệt về năng lực học tập. Bà cũng khẳng định SCI sẽ tiếp tục nỗ lực mang lại những thay đổi tích cực trong cuộc sống và tương lai của trẻ em, nhất là trẻ em khó khăn, thông qua các dự án nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Trước những kết quả tích cực dự án Bộ công cụ Hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với Đọc Viết và Toán đạt được, thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã bày tỏ thiện chí của Bộ trong việc tạo cơ hội hợp tác với SCI để kiện toàn hơn nữa Bộ công cụ ELM, nhằm chuẩn hóa nội dung, kiến thức phù hợp với điều kiện Việt Nam để áp dụng đại trà trong chương trình đào tạo giáo sinh tại các cơ sở đào tạo, cũng như chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non của Bộ GD&ĐT.

 

Ngày 09/6/2018, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định số 2356/QĐ-UBND ngày 09 tháng 6 năm 2018 của UBND thành phố Đà Nẵng về phê duyệt tiếp nhận Dự án "Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em thiệt thòi ở Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng" do tổ chức Save the Children International tài trợ. Dự án triển khai trên địa bàn 2 quận, huyện là Liên Chiểu và Hòa Vang.

 

Theo thông tin từ SCI, trong giai đoạn từ 2018-2020, bộ công cụ ELM sẽ được tiếp tục thực hiện ở 6 tỉnh,thành phố là Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Bình, Đà Nẵng, Tiền Giang và Cần Thơ.

 

PHÒNG GIÁO DỤC MẦM NON

In Quay lại chia sẻ bài viết

Các tin khác








0 0 1 0 8 7 8 0 1 8
Hôm nay: 1089
Hôm qua: 4441
Tháng này: 61794
Tổng cộng: 0010878018