Ngôi trường sáng tạo

        Xem với cỡ chữ    

Bước vào Trường Mầm non (MN) Bình Minh (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng), có cảm giác như bước vào khu vườn cổ tích. Cảnh sắc, các vật dụng trang trí, khu vui chơi, đồ dùng dạy học ở đây phần lớn đều được làm từ ý tưởng, sự sáng tạo và đôi tay khéo léo của tập thể sư phạm, nhân viên và phụ huynh học sinh (PHHS) nhà trường.

 

Trường Trung học khoa học Yokohama tham quan, học tập mô hình tái sử dụng rác thải thân thiện môi trường của Trường MN Bình Minh

 

Nhà trường và phụ huynh cùng chung tay

Dẫn chúng tôi đi thăm cảnh quan sân trường nơi đang diễn ra các hoạt động ngoài trời của trẻ, chỉ tay vào các chậu hoa, cây cảnh trồng trong bình thủy, ấm nước siêu tốc, xoong nồi, mũ bảo hiểm cũ, hư hỏng được trang trí bởi những họa tiết xinh xắn, đáng yêu và bắt mắt, Phó Hiệu trưởng Huỳnh Thị Bích Vân cho biết: "Ý tưởng sử dụng đồ gia dụng, thiết bị điện tử đã qua sử dụng để làm đồ dùng dạy học, vật trang trí, trồng cây này xuất phát từ Hiệu trưởng Nguyễn Quốc Thư Trâm. Qua tìm tòi, học hỏi, cô ấy đã nghĩ ra ý tưởng này rồi truyền đạt chủ trương đến toàn thể giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên trong trường cùng thực hiện. Nhà trường phát động phong trào xin đồ gia dụng, đồ điện tử không còn sử dụng từ PHHS, đem vệ sinh sạch sẽ rồi xịt sơn trắng lên. Sau đó, phân chia về các lớp, lên kế hoạch phân bổ thời gian để mời PH từng lớp đến trường cùng giáo viên, con trẻ trang trí các vật dụng này với mục đích sử dụng vào việc làm đồ dùng dạy học, vật trang trí hay trồng cây xanh, cây cảnh trong sân trường, lớp học. Đây được xem như là hoạt động ngoại khóa của từng lớp có sự tương tác của  PHHS".

Để tạo điều kiện cho PH có thời gian cùng tham gia hoạt động này với nhà trường, thời gian được ấn định vào giờ đón trẻ (từ 16 giờ chiều). Hầu hết PH đều hào hứng tham gia. Có PH bận việc không thể tham gia hoạt động chung với lớp cùng con trẻ thì ông bà đi thay. "Nhiều PH khéo tay, vẽ đẹp lắm. Họ còn lên mạng tìm những hình ảnh, họa tiết đẹp để dựa vào đó mà vẽ. Giáo viên và PH thì sử dụng sơn để vẽ các họa tiết. Còn trẻ thì bố trí một khu vực riêng, dùng nước màu để tô vẽ hoặc dán những mẩu hình dưới sự hướng dẫn của giáo viên và PH. Sau khi sản phẩm được hoàn thành, không chỉ PH, bản thân giáo viên, nhân viên đều cảm thấy bất ngờ, hạnh phúc vì không thể ngờ rằng những đồ dùng tưởng như bỏ đi đó, dưới bàn tay khéo léo cùng sự sáng tạo theo ý tưởng của mỗi người trở thành những vật dụng trang trí, đồ dùng dạy các kỹ năng cho trẻ vừa đẹp, vừa  đáng yêu, vừa thân thiện với môi trường", cô giáo Lê Phan Quỳnh Chi phấn khởi chia sẻ thêm.

Cũng theo cô Chi, việc Hiệu trưởng thường nghĩ ra các ý tưởng để giáo viên tổ chức các hoạt động ngoại khóa đã tạo điều kiện cho họ phát huy được sự sáng tạo, năng lực bản thân, góp phần vào công tác chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn. Không chỉ có thế, hoạt động ngoại khóa đầy hữu ích này càng gắn kết hơn mối quan hệ giữa nhà trường với PHHS. Qua đó cũng giúp PH nắm và hiểu hơn tình hình hoạt động của nhà trường, đồng thời tạo sự phấn khởi cho con trẻ khi thấy bố mẹ quan tâm, cùng tham gia hoạt động với chúng.

 

Từ những đồ gia dụng, đồ điện tử đã qua sử dụng được Trường MN Bình Minh tái sử dụng vào mục đích trang trí, đồ dùng dạy học

 

Giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường

Ngắm từng vật trang trí, đồ chơi, đồ dụng dạy học xinh xắn, đáng yêu được tái chế đầy sáng tạo từ "rác thải" điện tử và đồ gia dụng đã qua sử dụng, mới hiểu vì sao cô Chi tự hào khi kể về hoạt động này của nhà trường. Đó là hình ảnh những thùng sơn với nhiều kích cỡ khác nhau được trang trí trở thành bộ bàn ghế đặt trong lớp học làm nơi sinh hoạt của trẻ. Là lốp xe cũ được sơn vẽ bằng nhiều gam màu, họa tiết đáng yêu trở thành bàn để đồ chơi, giếng nước, bậc tam cấp, lối đi trong sân trường. Cũng bằng sự sáng tạo của các cô giáo, chiếc quạt cũ biến thành thiết bị dạy các kỹ năng cho trẻ. Từ những miếng gỗ vụn được nhà trường đến tận các xưởng gỗ xin về để làm đồ dùng dạy ngoại khóa cho trẻ như ghép hình, tô màu trên gỗ. Đến cả chai nước rửa chén, giày dép nhựa cũ cũng được nhà trường tận dụng, trang trí để trồng cây cảnh... Cô Chi cho biết thêm, trẻ rất thích thú khi được tham gia các hoạt động ngoại khóa này. Đặc biệt, các cháu rất phấn khởi và tự hào khi được cô giáo cho mang về nhà những sản phẩm nhỏ nhắn do mình thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên và PH.

Không chỉ có giáo viên, PHHS mà toàn thể cán bộ, nhân viên trong trường đều tham gia vào hoạt động này. Trong thành quả về việc tái sử dụng "rác thải" điện tử, đồ gia dụng để làm vật trang trí, đồ chơi, đồ dạy học cho trẻ, các cô giáo Trường MN Bình Minh luôn nhắc đến bác bảo vệ Hoàng Văn Hảo. Phó Hiệu trưởng Huỳnh Thị Bích Vân cho biết: "Từ những đồ chơi đã hư, hỏng được Ban giám hiệu xin về, dưới bàn tay tài hoa của chú bảo vệ, các chú ngựa, xích đu, dụng cụ tập thể dục trở thành khu vui chơi của trẻ. Đó là một người hết lòng vì nhà trường, vì trẻ thơ".

Qua trao đổi với Hiệu trưởng Nguyễn Quốc Thư Trâm, được biết, hoạt động cũng là sáng kiến kinh nghiệm này đã được thai nghén từ cuối năm 2016 với mong muốn tái sử dụng đồ gia dụng, đồ điện tử không còn sử dụng được trở thành những vật dụng thân thiện với môi trường. Khi ý tưởng này được đưa ra đã nhận sự hưởng ứng nhiệt tình từ giáo viên, nhân viên và PHHS trong trường. Và đây không phải là sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) thân thiện với môi trường đầu tiên của Trường MN Bình Minh. Trước đó, trường từng đạt giải SKKN thân thiện với môi trường là từ tre trúc... 

Một chi tiết thú vị, năm 2017, trong chuyến tham quan tại Đà Nẵng, Trường Trung học khoa học Yokohama (Nhật Bản) đã đến tham quan Trường MN Bình Minh. Ấn tượng về sự sáng tạo của nhà trường, ngày 20-9-2018, Trường Trung học khoa học Yokohama đã dẫn 10 HS xuất sắc của mình đến thăm lại Trường MN Bình Minh. Trong lần thăm trở lại này, Trường Trung học khoa học Yokohama đã đề nghị Trường MN Bình Minh chia sẻ về cách tái sử dụng "rác thải" trở thành những vật dụng thân thiện môi trường cho HS trường mình cùng tham khảo. Và thầy trò Trường Trung học Khoa học Yokohama đánh giá cao tính hiệu quả của mô hình tái sử dụng "rác thải" này, cho rằng sáng kiến này có sức lan tỏa đến với cộng đồng trong việc tuyên truyền bảo vệ môi trường. Đoàn cũng đánh giá rất cao sự tương tác giữa nhà trường với gia đình, PHHS. Không chỉ có thế, sáng kiến này còn có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường.

Có nhiều cách để giáo dục một đứa trẻ biết yêu quý lao động, yêu quý và biết bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên. Với cách làm mà Trường MN Bình Minh đang thực hiện đã mang lại hiệu quả cao, có sức lan tỏa, trở thành mô hình được nhiều nơi đến học tập. Vì những lẽ đó, SKKN này đã được công nhận là SKKN có sức ảnh hưởng cấp thành phố năm học 2017-2018, đang được nhà trường giữ bản quyền để dự thi sáng kiến kỹ thuật trong thời gian tới.

 

Nguồn: Báo Công an Đà Nẵng

 

In Quay lại chia sẻ bài viết

Các tin khác








0 0 1 1 0 4 3 6 2 4
Hôm nay: 1666
Hôm qua: 2367
Tháng này: 34894
Tổng cộng: 0011043624