Tin Hội thi “Bếp ăn dinh dưỡng và an toàn thực phẩm” tại nhóm lớp độc lập tư thục trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm học 2016-2017

        Xem với cỡ chữ    

Nhằm tiếp tục phát huy chuyên đề “Nâng cao chất lượng dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bếp ăn bán trú các trường mầm non” thành phố Đà Nẵng; Từ ngày 26/12/2016 đến ngày 19/01/2017, Ban giám khảo đã tổ chức chấm chọn 43 đơn vị tham gia dự thi/7 quận, huyện.

Sáng ngày 20/01/2017 tại trường MN Bạch Dương, quận Ngũ Hành Sơn, Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng đã tổ chức buổi tổng kết và trao giải "Hội thi Bếp ăn dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong các nhóm, lớp độc lập tư thục trên địa bàn thành phố Đà Nẵng " năm học 2016-2017.

 

Về tham dự hội thi có đại biểu: Lãnh đạo Sở, Lãnh đạo Sở GD&ĐT, Công đoàn ngành; Trưởng các phòng ban Sở GD&ĐT; Lãnh đạo Phòng y tế, Phòng GĐ&ĐT, chuyên viên phòng GD&ĐT các quận, huyện; Chủ tịch UBND các xã, phường, hiệu trưởng trường mầm non có nhóm, lớp dự thi và tất cả các chủ nhóm tham gia dự thi.

Các nội dung thi của bếp ăn các nhóm, lớp bao gồm:

 

1. Điều kiện cơ sở

Bếp ăn có đầy đủ các bảng biểu và hồ sơ sổ sách; diện tích phù hợp quy mô trẻ học bán trú, tối thiểu 0,3m2 cho 01 trẻ; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm; hệ thống nước sạch phù hợp với qui trình chế biến và sử dụng. khu vực rộng thoáng để phơi dụng cụ bếp ăn khi cần. khu vực để gas an toàn, thuận lợi cho quá trình vận hành, sử dụng. trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy.cửa ra, vào phù hợp qui trình chế biến và thuận lợi cho việc thoát hiểm khi có sự cố cháy, nổ.

 

2. Điều kiện về thiết bị và dụng cụ chế biến

Có kho đựng thực phẩm với đủ dụng cụ, giá kệ phù hợp với việc bảo quản các loại thực phẩm tươi, khô, rắn, lỏng ...Bếp ăn đầy đủ các trang thiết bị để sơ chế, chế biến và sắp xếp gọn gàng; Không trang bị dụng cụ, thiết bị phục vụ bữa ăn cho trẻ bằng nhựa tái chế, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 

3. Điều kiện về con người

Tổ chức khám sức khỏe cho chủ nhóm, giáo viên và người nấu ăn. Ký kết hợp đồng và mua các chế độ bảo hiểm cho người nấu ăn; Chủ nhóm và người nấu ăn phải có giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm;Người nấu ăn đeo khẩu trang (khi chia thức ăn); Móng tay cắt ngắn, đầu tóc gọn gàng;Thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công và phối hợp tốt với các nhân viên trong bếp ăn; Thực hiện các bước rửa tay đúng cách.

 

4. Kiểm soát nguyên liệu đầu vào

Nhóm, lớp ký kết hợp đồng mua thực phẩm với 1 đơn vị có uy tín. Hồ sơ mua bán thực phẩm có các hóa đơn, chứng từ mua bán hoặc sổ mua bán, trong đó ghi rõ tên hàng, số lượng, thời gian, ký giao và nhận thực phẩm; Thực hiện ghi chép đầy đủ sổ nhận và lưu mẫu (2 bước) theo công văn đã hướng dẫn;

 

5. Kiểm soát khâu chế biến, nấu nướng

Đảm bảo quy trình chế biến, nấu nướng theo nguyên tắc một chiều: Nguyên liệu nhập về, sau khi kiểm tra tiến hành sơ chế (nhặt, rửa, thái,...) chuyển vào bếp (nguyên liệu sạch), chế biến nấu nướng xong chuyển thức ăn chín sang khu vực chia thức ăn và cuối cùng là vận chuyển đến các lớp;Nơi chế biến, trưng bày thực phẩm phải được để trên bàn hoặc giá cao cách mặt đất ít nhất 60cm; Có dụng cụ chứa đựng riêng biệt cho thực phẩm bẩn và sạch; Có đủ dụng cụ chứa đựng chất thải, rác thải và bảo đảm phải kín, có nắp đậy; chất thải, rác thải phải được thu dọn, xử lý hàng ngày theo quy định; nước thải được thu gom trong hệ thống kín, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường; Có dụng cự chứa đựng riêng biệt cho các loại thực phẩm khác nhau; Không di chuyển thực phẩm ngược chiều chế biến; Dùng màu có nguồn gốc tự nhiên (gấc, lá gừng, nghệ, lá cơm nếp...) hoặc phẩm màu trong danh mục cho phép. Không sử dụng hóa chất, phụ gia thực phẩm nằm ngoài danh mục cho phép của Bộ y tế.

 

6. Kiểm soát khâu chia thức ăn

Các xuất ăn phải được bảo quản, tránh bụi, khi vận chuyển xuống các lớp các dụng cụ đựng thức ăn phải có nắp đậy; Thời gian từ sau khi nấu xong đến khi ăn không để quá 2h; Phòng ăn phải thoáng mát, sạch sẽ, có đủ bàn ghế cho trẻ, bàn ghế sắp xếp hợp lý để cô giáo dễ quan sát trong khi trẻ ăn. Giáo viên bịt khẩu trang khia chia thức ăn và cho trẻ ăn. Tay của trẻ được rửa sạch sẽ trước khi ăn.

 

7. Lưu mẫu thức ăn

Có đủ dụng cụ để lưu mẫu, dụng cụ phải được rửa sạch, khử trùng, có nắp đậy. Mỗi loại thức ăn phải để trong một hộp riêng.Có đủ lượng mẫu tối thiểu: Thức ăn đặc khoảng 150 gam, thức ăn lỏng khoảng 250 ml.Đủ thời gian lưu mẫu là 24 giờ. Mẫu lưu bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh (00C đến 50C). Người lưu mẫu cần ghi đầy đủ ngày, giờ, tên người lấy mẫu thức ăn và niêm phong.

 

8. Món ăn dự thi          

Thực đơn chế độ ăn đúng theo độ tuổi, định lượng dinh dưỡng cho các độ tuổi trong ngày dự thi hợp lý, món ăn màu sắc đẹp, hấp dẫn trẻ; Cơ cấu định lượng dinh dưỡng cân đối đạm - mỡ - đường, vitamin, muối khoáng;Cân đối đạm động vật, thực vật;

 

-  Đa số bếp ăn đảm bảo đủ diện tích trên trẻ tại nhóm, cơ sở vật chất của bếp ăn được cải tạo đầu tư mới với các thiết bị sáng tạo tự thiết kế như Máy sấy tiệt trùng, chén, muỗn, tô của trẻ, một số bếp ăn NLĐLTT trang bị tủ sấy chén hiện đại hoặc phù hợp với quy mô trẻ/ nhóm. 100% thiết bị, dụng cụ bán trú được chủ nhóm trang bị tối ưu bằng vật liệu inox sạch sẽ và hiệu quả sử dụng cao. Một số Cơ sở GDMN đã tách hẳn không gian hoạt động của gia đình ra ngoài mô hình hoạt động của trẻ, đã chú trọng cải tạo môi trường, trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động trải nghiệm của trẻ. Một số bếp ăn dự thi đã thực hiện ký hợp đồng thực phẩm với đơn vị cung ứng có tư cách pháp nhân, thực hiện chứng từ thu chi tiền chợ hằng ngày đúng qui định so với mức tiền ăn của phụ huynh đóng góp.

 

 

Kết quả hội thi:

07 Giải Xuất sắc, 08 Giải Nhất, 13 Giải Nhì, 15 Giải Ba, 21 giải chuyên đề

7 Giải cờ toàn đoàn: Giải Nhất toàn đoàn: Phòng GD&ĐT quận Hải Châu, Giải Nhì toàn đoàn: Phòng GD&ĐT, Sơn Trà và huyện Hòa Vang, Giải Ba toàn đoàn: Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, quận Thanh Khê, Cẩm Lệ.

 

PHÒNG GIÁO DỤC MẦM NON

In Quay lại chia sẻ bài viết

Các tin khác








0 0 0 7 6 5 0 0 6 4
Hôm nay: 2672
Hôm qua: 3586
Tháng này: 97823
Tổng cộng: 0007650064