Gần 28.000 học sinh được học bơi trong hè 2018

        Xem với cỡ chữ    

1. Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng ngừa, giảm nhẹ thiên tai, phòng, trách tai nạn thương tích cho học sinh được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của ngành GD&ĐT thành phố. Nó tác động trực tiếp đến khả năng học tập, sáng tạo, sự phát triển, cũng như tương lai của mỗi cá nhân học sinh. Nâng cao thể chất, rèn luyện kĩ năng, chăm sóc, bảo đảm sức khoẻ tốt cho các em là một mục tiêu quan trọng của giáo dục toàn diện trong nhà trường. Đầu tư cho các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kĩ năng ứng phó trước thiên tai, thảm họa, phòng tránh tai nạn thương tích... là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; bảo đảm an toàn trường học, phát triển bền vững và thực hiện an sinh xã hội. Trong thời gian qua, các hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh luôn được ngành GD&ĐT chú trọng triển khai ở các cấp học, bậc học, các nội dung lồng ghép giáo dục phòng ngừa thảm họa, rủi ro thiên tai đã được triển khai từ mầm non đến THPT. Đặc biệt, ngành GD&ĐT phố đã và đang triển khai mạnh mẽ, sâu rộng và có hiệu quả phong trào dạy học bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh, thực hiện thắng lợi mục tiêu phổ cập bơi cho học sinh tiểu học.

 

 

2. Nhận thức được hiệu quả, tầm quan trọng, cũng như tính cấp thiết của việc trang bị kĩ năng bơi và phòng, chống đuối nước cho học sinh, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Đà Nẵng đã tham mưu Hội đồng nhân dân thành phố đưa vào Nghị quyết kì họp lần thứ V, khóa VIII nội dung "phổ cập bơi cho học sinh tiểu học". Triển khai Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố, thời gian qua, ngành giáo dục đào tạo phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa Thể thao, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính… xây dựng nhiều đề án, kế hoạch triển khai; đầu tư cơ sở hạ tầng, xã hội hóa và kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ công tác dạy học bơi, phòng, tránh đuối nước và cứu đuối. Nhờ đó, số bể bơi được đầu tư xây dựng mới và số trẻ em biết bơi ngày một tăng lên.

3. Với sự vào cuộc quyết liệt của toàn ngành, năm 2016, đã có gần 50 hồ bơi đang hoạt động để dạy bơi cho học sinh với số lượng hơn 17.000 học sinh theo học; năm 2017, ngành GDĐT thành phố đang trực tiếp vận hành 57 bể bơi trong trường, số học sinh được dạy bơi là: 27.000 em; năm 2018, con số này là gần 28.000 em. Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo các đơn vị, trường học khuyến khích phụ huynh có điều kiện cho con mình học bơi ở các bể bơi dịch vụ tại các khách sạn, các trung tâm thể thao, đẩy mạnh công tác xã hội hóa... để việc dạy học được mở rộng và tăng số lượng học sinh biết bơi.

 

 

4. Đặc biệt, trong hè 2018, Sở GD&ĐT phối hợp với Tổ chức AOG, trung tâp người điếc tại Đà Nẵng tổ chức dạy kĩ năng bơi, phòng tránh đuối nước cho các trẻ em khiếm thích để giúp các em phòng tránh những rủi ro khi bản thân sinh ra đã thiệt thòi hơn nhiều bạn cùng trang lứa.

5. Kĩ năng bơi là một kĩ năng cơ bản của kĩ năng phòng, trách đuối nước. Rất nhiều người nhầm lẫn chỉ cần biết bơi là không đuối nước. Chính vì thế, song song với dạy kĩ năng bơi, ngành GD&ĐT thành phố cũng hết sức chú trọng kĩ năng phòng, tránh đuối nước, dạy cho các em biết cách xử lí các tình huống, biết tìm kiếm sự giúp đỡ khi bản thân và người khác gặp nguy hiểm… Hơn nữa, một người biết bơi không  phải là một người biết cứu đuối nước. Rất nhiều trường hợp kĩ năng bơi rất tốt nhưng phải thiệt mạng khi cứu người. Chính vì thế, trong quá trình dạy học bơi, kĩ năng phòng, tránh đuối nước, ngành GD&ĐT thành phố cũng hết sức lưu ý dạy kĩ năng cứu đuối nước cho học sinh.

 

 

6. Trong việc chỉ đạo công tác dạy học bơi cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã huy động được sự phối hợp tham gia chặt chẽ của các sở, ngành, các hội, đoàn thể, các tổ chức quốc tế...; sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sự vào cuộc quyết liệt của ủy ban nhân dân các quận, huyện; sự ủng hộ, chung tay góp sức của cha mẹ học sinh, các tổ chức chính trị - xã hội và của toàn xã hội. Vì vậy, công tác này đã tạo được diện mạo mới, không còn mang tính tự  phát như giai đoạn trước mà dần đi vào chiều sâu.

 

PHÒNG CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG

 

In Quay lại chia sẻ bài viết

Các tin khác








0 0 1 1 0 4 3 5 8 8
Hôm nay: 1630
Hôm qua: 2367
Tháng này: 34858
Tổng cộng: 0011043588