Hội nghị tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giai đoạn 2016-2020

        Xem với cỡ chữ    

Thực hiện Công văn số 4295/BGDĐT-GDMN ngày 19/9/2019 của Bộ GDĐT về hướng dẫn tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và Quyết định số 513 ngày 16/6/2020 của Giám đốc Sở GDĐT thành phố Đà Nẵng về khen thưởng các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, Sáng ngày 30/6/2020 tại Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giai đoạn 2016-2020.

 

 

Tham dự hội nghị gồm 250 các đại biểu: Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng; Bà Đặng Thị Cẩm Tú, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, lãnh đạo và chuyên viên phụ trách GDMN các Phòng GDĐT, các đơn vị tài trợ, các trường mầm non: Giám đốc, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng 214 trường mầm non và 49 tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện chuyên đề.

 

Mục tiêu tổng quát của chuyên đề qua 05 năm được xác định là "Xây dựng trường mầm non bảo đảm các yêu cầu về môi trường giáo dục; đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy người học làm trung tâm".

 

Chuyên đề cũng được cụ thể hóa bằng 6 nội dung, 56 tiêu chí bao gồm: xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ mầm non; xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục tại trường mầm non; tổ chức hoạt động học; tổ chức hoạt động chơi; phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng và chăm sóc và giáo dục trẻ dân tộc thiểu số và trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Sở và phòng GDĐT các quận, huyện đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực như xây dựng bộ tiêu chí thực hành theo 06 nội dung; Xây dựng các modun bồi dưỡng và tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, phát triển kỹ năng cho cán bộ quản lý, giáo viên; Trong công tác phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng là điểm sáng của chuyên đề các cơ sở GDMN đã khai thác tối đa sự vào cuộc của cha mẹ trẻ và các tổ chức xã hội cũng như công tác xã hội hóa giáo dục vào quá trình giáo dục của nhà trường đạt được kết quả giáo dục trẻ theo mục tiêu chương trình đề ra.

 

Xây dựng và chỉ đạo các mô hình thí điểm; Hằng năm, cán bộ quản lý và giáo viên đều được tập huấn chuyên sâu các nội dung của chuyên đề; tổ chức tham quan học tập các mô hình điểm. Năm học 2016-2017, thành phố Đà Nẵng triển khai thí điểm cho 7 trường mầm non đại diện cho 7 quận, huyện với các yếu tố đặc trưng khác nhau của quận trung tâm, thuận lợi cũng như huyện miền núi, đến năm 2017-2018 các quận, huyện chọn triển khai thí điểm tại 14 trường/7 quận, huyện…. Đến năm học 2019-2020, toàn thành phố Đà Nẵng đã triển khai đại trà tại 214 trường mầm non với hơn 553 nhóm lớp độc lập và 6028 giáo viên tham gia.

 

Sau 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề được cồng động xã hội, người dân địa phương và phụ huynh học sinh tin yêu và xã hội thừa nhận đó là sự thay đổi rõ rệt về lượng và chất ở từng ngôi trường mầm non; môi trường được nhà trường đầu tư theo hướng xanh, sạch, đẹp, thân thiện và an toàn với mọi trẻ. Các cơ sở giáo dục mầm như khoát một chiếc áo mới, là nơi để phụ huynh đặt niềm tin cho trẻ "Mỗi ngày đến trường là một niềm vui". Đến trường mầm non hôm nay, trẻ có nhiều cơ hội thảo thích vui chơi, vận động, trải nghiệm, góc thực hành để hình thành và phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm và kỹ năng xã hội, kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ cũng như phát triển hết tiềm năng, năng lực cá nhân ở trẻ. Để phát triển toàn diện các phẩm chất, năng lực của trẻ, các hoạt động học, chơi cũng được CBQL-GVMN thiết kế lại theo hướng chuyển từ phương pháp giáo dục truyền thống sang "lấy trẻ làm trung tâm" các hoạt động học và chơi, giáo viên chủ yếu đóng vai trò là người hướng dẫn, tổ chức, giám sát và giúp đỡ; trẻ được thực hành, trải nghiệm để phát triển cá nhân. Những thói quen, kỹ năng trên đã giúp trẻ có được hành trang cần thiết khi chuẩn bị bước vào lớp 1, giúp trẻ vượt qua giai đoạn khủng hoảng tâm lý một cách nhẹ nhàng.

 

Căn cứ kết quả đạt được giai đoạn 2016- 2020, Ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục xây dựng Kế hoạch phát triển GDMN TP Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025. Tiếp tục triển khai xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đến từng trường, lớp, giáo viên mầm non. Phát triển hệ thống mạng lưới trường, lớp mầm non theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Trong đó tập trung vào việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, tạo môi trường học tập cho trẻ về không gian, kiến trúc xanh-sạch- đẹp-an toàn-thân thiện. Tuyển dụng, bồi dưỡng đội ngũ đảm bảo đủ số lượng, đáp ứng chuẩn đào tạo, chuẩn chức danh nghề nghiệp và đổi mới trong cấp học mầm non…

 

Tại Hội nghị Tổng kết Sở GDĐT biểu dương, khen thưởng tôn vinh 35 tập thể là 7 Phòng GDĐT, 28 trường mầm non và 14 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện chuyên đề và Sở GDĐT xét chọn cử 03 đơn vị đề nghị Bộ GDĐT tặng bằng khen về chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020.

 

Một số hình ảnh tại Hội nghị

 

 

 

 

 

 

 

 

PHÒNG GIÁO DỤC MẦM NON

In Quay lại chia sẻ bài viết

Các tin khác








0 0 1 4 4 2 9 2 4 6
Hôm nay: 2318
Hôm qua: 12166
Tháng này: 38081
Tổng cộng: 0014429246