Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng
Tham dự tại điểm cầu Đà Nẵng có bà Lê Thị Bích Thuận, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, trưởng các phòng Sở và gần 200 đại biểu là trưởng phòng GDĐT các quận, huyện; đại diện của các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các trường trực thuộc Sở, các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.
Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ GDĐT cho biết, sau 10 năm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, giáo dục nước ta đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Cụ thể, hoàn thành phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; duy trì vững chắc, từng bước nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, THCS, chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn được nâng cao; giáo dục thường xuyên phát triển đa dạng về nội dung và hình thức; giáo dục nghề nghiệp phát triển mạnh về số lượng và chú trọng nâng cao chất lượng; giáo dục đại học tiếp tục đổi mới, gắn với tăng cường tự chủ đã tạo ra động lực mới, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng, hiệu quả trong đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học; đổi mới phương pháp dạy - học và thi, kiểm tra, đánh giá ngày càng hiện đại, thực chất, hiệu quả… Đồng thời, nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GDĐT trong thực hiện Kết luận 91 là: Quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức; hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện mầm non, phổ thông, thường xuyên và giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, quốc phòng và an ninh, giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học cho học sinh, sinh viên; hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở GDĐT.

Toàn cảnh Hội nghị
Đối với Chiến lược phát triển giáo dục
đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết,
để đạt được mục tiêu đến năm 2030 giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của
khu vực châu Á và đến năm 2045 đạt trình độ tiên tiến của thế giới, cần hoàn
thiện thể chế, đổi mới quản lý giáo dục và quản trị nhà trường… Đặc biệt, cần
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục…
Liên quan đến Nghị quyết số 57-NQ/TW
ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi
mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho
biết, Nghị quyết 57 là chủ trương, quyết sách mạnh mẽ mang tính cách mạng để
phát triển. Hệ thống giáo dục đại học đóng vai trò nòng cốt trong phát triển
khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Tại Hội nghị này, Bộ Giáo dục và Đào tạo
đã thông tin thêm một số văn bản hướng dẫn, từ quy chế đến mẫu đề thi tốt
nghiệp THPT năm 2025 theo chương trình mới; đồng thời, đề nghị, lãnh đạo các Sở
GDĐT quán triệt tinh thần đổi mới phù hợp Luật Giáo dục 2019 và Chương trình
giáo dục phổ thông 2018…
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn
Phúc nhấn mạnh: Việc triển khai thực hiện Kết luận 91, Nghị quyết 57 của Bộ
Chính trị và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 có
tác động to lớn tới giáo dục và đào tạo; do đó, các Sở GDĐT, cơ sở giáo dục đại
học cần nỗ lực khắc phục khó khăn, nắm bắt thời cơ để triển khai thực hiện; Sở
GDĐT tích cực tham mưu với địa phương về việc thực hiện các văn bản phù hợp với
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các
chính sách của địa phương liên quan đến giáo dục phù hợp với nhiệm vụ, mục tiêu
trong các Kết luận, Nghị quyết, Chiến lược.
Đối với Đà Nẵng, ngày 24/01/2025, Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Kế
hoạch số 271-KH/TU quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Kết luận số
91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc
tế”./.