Lớp tập huấn diễn ra trong không khí vui vẻ, hào hứng, tập thể giáo viên đã được nghe những chia sẻ về tiếp cận Reggio Emilia trong bối cảnh đổi mới giáo dục mầm non.
Hướng tiếp cận Reggio Emilia được nhà sư phạm Loris Malaguzzi phát triển tại thành phố thuộc Reggio Emilia, nước Ý và hiện nay đã phổ biến tại 145 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tinh thần của hướng tiếp cận này là giáo dục dựa trên việc phát huy năng lực tiềm ẩn của trẻ, tôn trọng và yêu thương trẻ thơ, tạo điều kiện tốt nhất về môi trường để trẻ trải nghiệm và phát triển.
Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ tạo cơ hội thuận lợi cho nền giáo dục mỗi quốc gia tiếp cận xu thế mới, mô hình, phương pháp giáo dục hiện đại, tiên tiến. Trong xu thế đó, việc đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT ở nước ta hiện nay đã đặt ra cho GDMN những yêu cầu đổi mới về mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức và chương trình giáo dục. Quan điểm xây dựng Chương trình GDMN cần hướng đến sự phát triển toàn diện và tạo cơ hội cho trẻ phát triển; giáo dục lấy trẻ làm trung tâm với phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi”; trao quyền chủ động cho địa phương, cơ sở GDMN, giáo viên trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với trẻ em mầm non và điều kiện của địa phương, của cơ sở GDMN. Dựa trên xu hướng phát triển GDMN chung của các nước tiên tiến theo quan điểm dạy học “lấy trẻ làm trung tâm”, việc áp dụng các chương trình giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo là rất cần thiết.
Ấn tượng nhất trong buổi buồi dưỡng chuyên môn là các học viên được cùng nhau làm việc nhóm, được trải nghiệm thực tế, được sôi nổi bàn luận, chia sẻ các tình huống cũng như phản biện được ý kiến của mình, đúng như kết quả mà phương pháp dự án mong đợi. Theo đó, trong mọi tình huống, trẻ luôn là người chủ động tìm hiểu và giải quyết vấn đề, giáo viên chỉ đóng vai trò, là người đưa ra vấn đề và hỗ trợ định hướng trẻ.
Sau lớp tập huấn này, Sở GDĐT đã chỉ đạo các phòng GDĐT tùy theo tình hình thực tế tại đơn vị mà tổ chức tập huấn cấp quận, huyện nhằm đạt mục tiêu 100% quản lí được tập huấn.