Tham dự Hội thảo có Bà Lê Thị Bích Thuận- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học thuộc Sở; Lãnh đạo, chuyên viên các Phòng GDĐT; CBQL-GV các trường Tiểu học, mầm non trên địa bàn thành phố. Hội thảo còn có sự tham dự của Lãnh đạo, giảng viên Khoa Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học trường Đại học sư phạm Đà Nẵng.
Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Bộ GDĐT cùng các cấp, các ngành, Sở GDĐT thực hiện một số giải pháp để bảo đảm liên thông giữa mầm non và tiểu học. Tuy nhiên, việc phối hợp, thống nhất chuyển tiếp giữa mầm non và tiểu học còn một số khó khăn và hạn chế. Các cơ sở giáo dục mầm non và trường tiểu học thực hiện chức năng nhiệm vụ độc lập, sự trao đổi, chia sẻ giữa CBQL, GVMN trong các bước chuyển tiếp đối với mầm non và tiểu học chưa được quan tâm thỏa đáng và chặt chẽ, nhiều cha mẹ rất nôn nóng, mong muốn cho con học trước chương trình lớp 1.
Để giải quyết những thực trạng và khó khăn trên, Hội thảo tập trung thảo luận các nội dung cơ bản, trọng tâm như:
- Thực trạng và đề xuất giải pháp về việc bảo đảm liên thông giữa mầm non và tiểu học trong việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1.
- Thực trạng và đề xuất giải pháp về việc chuẩn bị cho trẻ em vào lớp 1 bảo đảm đúng quy định, chất lượng, hiệu quả: Công tác quản lý, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình GDMN (xây dựng/tổ chức môi trường hoạt động giáo dục, lựa chọn phương pháp, hình thức và tổ chức thực hiện đảm bảo liên thông giữa Mầm non và Tiểu học, giúp trẻ em mẫu giáo 5-6 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1.
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL và GV về việc chuẩn bị cho trẻ em vào lớp 1 bảo đảm đúng quy định.
Tại Hội thảo, đại biểu được lắng nghe báo cáo đề dẫn của Sở GDĐT và 08 báo cáo tham luận của các đơn vị đến từ các Phòng GDĐT, các trường Mầm non, Tiểu học, trường Đại học sư phạm Đà Nẵng. Các báo cáo tham luận đều tập trung giải quyết vấn đề về kinh nghiệm và giải pháp trong việc đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo liên thông giữa mầm non và tiểu học, hỗ trợ trẻ em sẵn sàng vào học lớp 1; Quản lý, chỉ đạo đảm bảo tính liên thông giữa chương trình mầm non và tiểu học... Hội thảo còn lắng nghe các ý kiến thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm từ đại biểu.
Kết thúc Hội thảo, Bà Đặng Thị Cẩm Tú- Trưởng phòng GDMN, Sở GDĐT kết luận: Giai đoạn chuyển từ MN lên TH giúp trẻ có cơ hội thay đổi bản thân và thích ứng với môi trường Tiểu học. Vì vậy, nhiệm vụ các cơ sở GDMN, cha mẹ trẻ, trường TH và cả GV đều rất quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ cần thiết như sau:
1. Thực hiện có chất lượng chương trình GDMN đối với trẻ, tạo cơ hội để trẻ phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội, thẩm mĩ và một số năng lực vượt trội, tính cách chuyên biệt để chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một; đáp ứng yêu cầu, mục tiêu, kết quả mong đợi trẻ 5-6 tuổi.
2. Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tích cực, lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức linh hoạt đa dạng các hoạt động giáo dục, tăng cường cơ hội cho trẻ khám phá và trải nghiệm các hoạt động kỹ năng sống giúp trẻ cảm thấy hứng thú, thoải mái, thích đi học.
3. Thực hiện tốt công tác PCGDMNCTENT tại địa phương, đảm bảo 100% trẻ đều hoàn thành chương trình GDMN trước khi vào lớp 1. Đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN, tuyên truyền với cha mẹ trẻ về đặc điểm tâm lý và nhận thức của độ tuổi mầm non, hoạt động chủ đạo của trẻ là vui chơi, cần chuẩn bị tâm thế cho con vào lớp 1 không phải là dạy con học trước chương rình lớp 1.
4. Hướng dẫn cha mẹ trẻ thường xuyên rèn và hình thành cho trẻ có thói quen văn minh. Chủ động, tự lập trong ăn uống, sinh hoạt và học tập, vui chơi ở để thích nghi với môi trường Tiểu học khi không có sự hỗ trợ nhiều của cô giáo và cha mẹ bên cạnh.
5. Tạo cho trẻ tính tự tin, kiên nhẫn, biết chờ đợi và chú ý trong khoảng thời gian nhất định để hoàn thành nhiệm vụ được giao; tạo lập cho con một không gian học gọn gàng, sạch sẽ, hãy để con tự lựa chọn bàn học, tủ sách theo sở thích, từ đó con sẽ thích ngồi vào bàn học và luôn có ý thức giữ gìn, chăm chút cho góc học tập của mình.
6. Trường TH cần có sự phối hợp giữa giáo viên dạy lớp 1 và giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5-6 tuổi ở các trường mầm non trên địa bàn, để nắm bắt được đặc điểm tâm lý của trẻ, chế độ sinh hoạt ở trường mầm non và có những hỗ trợ tư vấn kịp thời cho cha mẹ trẻ không có nhận thức sai lệch khi cho con học dự thính lớp 1, GVMN và TH phối hợp với nhau trong việc bàn giao và trao đổi thông tin về trẻ MN trước khi vào học lớp 1.
7. Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ CBQL và GVMN kỹ năng chuẩn bị tâm thế cho trẻ sẵn sàng vào học lớp 1, tổ chức sân chơi giao lưu, thăm trường lớp TH và giới thiệu với trẻ về trường TH thầy, cô và anh,chị….. đảm bảo giai đoạn chuyển tiếp cho trẻ từ MN lên tiểu học được thuận lợi.
Dưới đây là một số hình ảnh của Hội thảo
Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GDĐT phát biểu khai mạc Hội thảo
Bà Đặng Thị Cẩm Tú- Trưởng phòng GDMN- Sở GDĐT phát biểu
Bà Lê Thị Kim Ánh, Phó trưởng phòng GDTH, Sở GDĐT phát biểu