Từ ngày 07 đến ngày 08/10//2023 , Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên tiểu học trong công tác Chủ nhiệm lớp và đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT với hình thức trực tiếp và trực tuyến trên nền tảng ZOOM tại Hội trường Nhà xuất bản Giáo dục Việt nam tại thành phố Đà Nẵng, số 771 Nguyễn Hữu Thọ, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ và 130 điểm Cầu.
Tham dự tập huấn trực tiếp gồm có Lãnh đạo Sở GDĐT, phòng GDTH Sở GDĐT; Lãnh đạo, chuyên viên phụ trách tiểu học của phòng GDĐT của các quận, huyện. Mỗi quận huyện cử thêm 5 đại biểu gồm 01 Hiệu trưởng, 02 phó hiệu trưởng, 02 tổ trưởng và 01 giáo viên lớp 1 năm học 2023-2024; tập huấn trực tuyến gồm tất cả cán bộ quản lý, giáo viên tại các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố.
Tại tập huấn báo cáo viên trao đổi và chia sẻ các nội dung:
- Làm thế nào để nhà trường “không đơn độc” trong giáo dục học sinh; Giáo viên chủ nhiệm lớp hãy làm gì và cần phải thực hiện những nội dung gì khi làm công tác chủ nhiệm lớp dạy học cả ngày thực hiện Chương trình GDPT 2018; tập huấn trao đổi nhiều về Giáo dục kỷ luật tích cực là biện pháp vì lợi ích tốt nhất của học sinh. Giúp học sinh có nhiều cơ hội chia sẻ và bày tỏ, mọi người quan tâm, tôn trọng và lắng nghe ý kiến; tích cực, chủ động hơn trong học tập và khả năng của học sinh được phát huy. Giúp giáo viên xây dựng được mối quan hệ thân thiết giữa thầy/cô và trò; nâng cao hiệu quả quản lý lớp học và nâng cao chất lượng dạy học; được sự đồng tình của nhiều xã hội và không vi phạm pháp luật.
- Nâng cao năng lực về đánh giá học sinh theo Thông tư 27/2020, hướng dẫn giáo viên nắm chắc nội dung đánh giá: đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tập huấn quan tâm việc sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá của giáo viên trong đánh giá thường xuyên, nhưng chủ yếu thông qua lời nói, chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa, yêu cầu sai đâu sửa đó; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, không thu vở để nhận xét 100% học sinh của lớp/tiết học; giáo viên kiểm tra vở và ghi nhận xét thường xuyên đối với những em chưa hoàn thành nhằm để lưu ý tìm cách động viên, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời. Ngoài ra, đối với học sinh hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc các môn học, giáo viên nhận xét vào vở một số em khi cần thiết nếu thấy còn thời gian để phát triển khả năng của học sinh…tập huấn còn nâng cao năng lực cho giáo viên cách ra đề kiểm tra và đánh giá định kỳ; đánh giá kết quả giáo dục cuối năm và khen thưởng học sinh./.