Đại biểu tham dự Hội nghị
Năm học 2024-2025, cấp học mầm non thành phố Đà Nẵng (cũ) và tỉnh Quảng Nam (cũ) đã đạt được những kết quả nổi bật sau: (1) Quy mô mạng lưới phát triển mạnh mẽ, toàn thành phố có 481 trường mầm non, mẫu giáo (296 công lập, 185 ngoài công lập), cùng hơn 1.500 cơ sở độc lập, huy động 154.000 trẻ đến trường, đạt tỷ lệ 83,9%. Tỷ lệ trẻ mẫu giáo đi học đạt 95,8%, trong đó Đà Nẵng (cũ) nổi bật với mô hình nhận trẻ dưới 18 tháng. (2) Đổi mới quản lý và thực hiện nhiều nghị quyết, chính sách hỗ trợ trẻ em và giáo viên, đặc biệt tại khu công nghiệp, vùng khó khăn, với tổng kinh phí thực hiện hơn 67,7 tỷ đồng. (3) Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ: 98% trẻ được ăn bán trú, 100% trẻ được kiểm tra sức khỏe định kỳ; tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi, thừa cân giảm so với đầu năm học; không xảy ra ngộ độc thực phẩm trong các cơ sở mầm non. (4) Đổi mới hoạt động giáo dục được triển khai sâu rộng; nhiều trường ứng dụng các phương pháp Montessori, Reggio Emilia, STEM/STEAM. Trẻ em người dân tộc thiểu số được tăng cường tiếng Việt, gắn với gìn giữ văn hóa bản địa. (5) Đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ: Đà Nẵng (cũ) đầu tư gần 300 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp trường lớp; Quảng Nam (cũ) xây mới 7 trường, 3 điểm trường với gần 100 tỷ đồng. 31 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia trong năm học. Tuy nhiên, tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở vùng khó khăn, vẫn là thách thức lớn. (6) Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi tiếp tục được duy trì 100%, tạo tiền đề chuẩn bị phổ cập cho trẻ 3–5 tuổi theo Nghị quyết 218/2025/QH15 của Quốc hội.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GDĐT phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Năm học mới 2025–2026, ngành GDMN tập trung thực hiện chủ đề “Trường học hạnh phúc, đổi mới và sáng tạo, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ”, với các định hướng trọng tâm:
1. Tăng cường quản lý, nâng cao hiệu lực quản trị cơ sở GDMN theo mô hình chính quyền hai cấp; đẩy mạnh tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình.
2. Bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ, phòng chống bạo hành, tai nạn thương tích; nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng trong trường mầm non.
3. Chuẩn bị triển khai thí điểm Chương trình GDMN mới, tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số.
4. Chuẩn bị tốt các điều kiện nhằm triển khai phổ cập GDMN cho trẻ em 3–5 tuổi theo Nghị quyết số 218/2025/QH15 của Quốc hội; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, tăng cường tiếng việt cho trẻ người dân tộc thiểu số, đảm bảo quyền trẻ em và bình đẳng giới trong giáo dục, tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên cơ sở độc lập, viên chức phụ trách văn hóa -xã hội cấp xã, phường.
5. Phát triển mạng lưới trường lớp và đội ngũ, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu vực đông dân cư; bảo đảm đủ số lượng giáo viên, đạt chuẩn theo quy định, phấn đấu nâng cao tỉ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
6. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực từ cộng đồng, doanh nghiệp và hợp tác quốc tế; khuyến khích áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến (Reggio Emilia, Montessori, STEAM/STEM…).
7. Tăng cường truyền thông và đẩy mạnh các phong trào thi đua, lan tỏa mô hình trường học hạnh phúc, sáng tạo và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Sở GDĐT đề nghị UBND các xã, phường, đặc khu căn cứ tình hình thực tế để cụ thể hóa các nhiệm vụ năm học một cách khả thi và phù hợp với điều kiện địa phương nhằm khai thực hiện kịp thời, đồng bộ và hiệu quả./.